ชีวิตเรียบง่ายสไตล์”แมท”ภีรนีย์


คลิ๊กที่รูปเพื่อดูภาพเต็มขนาด

นับเป็นนักแสดงอยู่ใน วงการมาหลายปี แต่ไม่ดังเปรี้ยงปร้างสักเท่าไหร่ ช่วงนี้ละคร “หวานใจกับนายจอมหยิ่ง” กำลังออกอากาศทางช่อง 3 ด้วยความดังของละคร เรตติ้งดีวันดีคืน ทำเอาเหล่านักแสดงเป็นที่พูดถึง วันนี้ “คม ชัด ลึก” เลยขอจับ “แมท” ภีรนีย์ คงไทย นางเอกของเรื่องมาพูดคุยกัน

งานในวันนี้
@ ผลงานตอนนี้มีเรื่องอะไรบ้าง
ที่กำลังออนแอร์ตอนนี้ ก็เป็นละครเรื่อง “หวานใจกับนายจอมหยิ่ง” ส่วนที่กำลังถ่ายทำอยู่คือเรื่อง “กุหลาบร้ายกลายรัก” ค่ายดวงมาลีมณีจันทร์ เพิ่งเปิดกล้องได้ไม่นาน เรื่องนี้ต้องมาเล่นคู่กับ “เกรท” วรินทร ปัญหกาญจน์ รับบทเป็น เนตรชนก ก็เป็นเด็กวัยรุ่น ที่แอนตี้คุณพ่อที่จะแต่งงานใหม่ ซึ่งแม่ใหม่นี่ ก็จะเป็นน้องของพระเอก จะว่าไปแล้ว บทก็ยังใกล้เคียงกับตัวเราอยู่ แม้บทจะแรงขึ้น ก็ไม่ถึงขนาดเล่นร้าย แต่จะเป็นอารมณ์ประมาณ เด็กที่เอาแต่ใจตัวเองมากกว่า เพราะเราไม่อยากให้พ่อเราไปอยู่กับผู้หญิงคนใหม่ เพราะกลัวว่าเขาจะทิ้งเรา กลัวว่าผู้หญิงคนนั้นจะแย่งความรักของคุณพ่อไปจากเรา เราก็เลยทำทุกอย่างเพื่อให้คุณพ่ออยู่กับเรา

@ กระแสตอบรับละครหวานใจฯ เป็นอย่างไรบ้าง
ฟีดแบ็ก ดี  คนก็ชมว่าเป็นละครน่ารักดี ดูสนุกคลายเครียด เวลาไปไหนมาไหน ก็เริ่มมีคนเรียกชื่อ จอมใจ บ้าง ส่วนกับพระเอกในเรื่อง (“สมาร์ท” กฤษฎา พรเวโรจน์) ก็สนิทกัน เพราะเวลาอยู่ในกอง เราก็อยู่กันแบบสนุกสนาน เฮฮา ทุกคนในกองจะสนิทกันหมด แม้จะเพิ่งเคยร่วมงานกับสมาร์ทเป็นครั้งแรก ก็ดีเพราะเขาเป็นคนตลก เป็นคนสนุกแล้วก็ชอบแกล้ง ชอบทำโน่นทำนี่อยู่ไม่สุข

@ ส่วนใหญ่ในกองมีใครสอนการแสดงเราบ้างไหม
กับพี่ สมาร์ท เขาไม่เคยสอน แล้วตัวแมท ก็อยู่วงการมาหลายปีแล้ว เราก็ต้องรู้ ว่าเราควรจะต้องทำอะไร ส่วนใหญ่เราก็จะฟังจากผู้กำกับฯ ซึ่งส่วนมากท่านก็ไม่เชิงสอน แต่จะแนะนำเรื่องแอ็กติ้งหรืออารมณ์ให้เรามากกว่า เพราะแมทอง เคยเรียนการแสดงแค่ช่วงแรกตอนทำงานใหม่ๆ เท่านั้น ซึ่งผ่านมาได้ประมาณ 4 ปีแล้ว  ตอนนี้ก็ไม่ได้เรียนการแสดง แล้วเราก็ติดเรียนหนังสือด้วย

@ อยู่วงการมาหลายปีการแสดงของตัวเองเป็นอย่างไร
แมทเข้าช่อง 3 มาปีนี้เป็นปีที่ 4 แล้ว ตั้งแต่เซ็นสัญญามา ตอนนี้ยังไม่ใกล้หมดนะ ก็ยังเหลืออีกนาน คิดว่าการแสดงของตัวเองก็พัฒนาขึ้น หลายๆ คนก็บอกว่าเล่นโอเคขึ้นนะ ไม่แข็งแล้ว

@ ช่อง 3 มีเด็กใหม่เยอะ รู้สึกอะไรบ้างไหม
ไม่นะ ไม่รู้สึกเลย เราก็ยังมีผลงานเรื่อยๆ ส่วนเรื่องที่เด็กมาใหม่แล้วดังกว่านั้น เราก็ไม่รู้สึกอะไรเหมือนกัน คือถ้ามันจะเป็นอย่างไร ก็ต้องปล่อยให้มันเป็นไป คือจะให้ทำอย่างไรล่ะ จริงๆ แล้วตัวแมทเอง ก็ไม่ได้ซีเรียสกับเรื่องแบบนี้ เพราะเราอยากเอาเรื่องเรียนก่อน พอมีงานมาก็ทำ ถ้าไม่มีงานก็เรียน ก็เลยไม่ได้อะไรมากมาย
คิดแบบแมท

@ พอเริ่มมีชื่อเสียงจากละครเรื่องก่อน แต่ดูเหมือนผลงานจะขาดช่วงไป
คือที่ผ่านมา แมทจะเล่นละครแค่ปีละเรื่องเท่านั้น เพราะตอนที่แมทเข้าวงการนั้น เพิ่งจะมัธยมปลาย จริงๆ ก็ไม่ได้ตั้งใจจะเล่นแค่ปีละเรื่อง แต่เนื่องจากเรามีเวลาให้แค่นั้นจริงๆ เพราะวันจันทร์-ศุกร์ ก็จะเรียนหนังสือ เราก็จะมีเวลาว่างแค่วันเสาร์และอาทิตย์เท่านั้น มันจะทำอะไรได้เยอะแยะมากมาย คือเราไม่ได้เรียนจบแล้วหรืออยู่ว่างๆ จริงๆ ที่ผ่านมาก็มีงานเข้ามาเหมือนกัน แต่เราก็ต้องปฏิเสธไป เพราะติดเรียน

@ ติดเรื่องเรียนไม่ใช่ช่องไม่ดันใช่ไหม
(หัวเราะ) งานก็ยังมีอยู่ คือยังมีคิวละครต่อมาเรื่อยๆ ไม่ได้หยุด ตั้งแต่เล่นละครเรื่องแรกมา เราก็มีงานละครต่อมาเรื่อยๆ แต่อย่างที่บอกเรารอเรียนจบก่อนละกัน ไว้ถ้าอยากเห็นเราเยอะๆ ก็ต้องรอหน่อย เพราะตอนนี้แมทก็เรียนอยู่ปี 3 แล้ว  ที่ ม.ธรรมศาสตร์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ เอกการละคร (ละครเวที) ความใฝ่ฝันจริงๆ เราไม่ได้อยากเป็นนักแสดงนะ ไม่ได้ใฝ่ผันจะทำงานวงการบันเทิง เพราะแมทเองชอบวาดรูป อยากเข้าศิลปากร แต่ไม่ติดเราเลยหันมาเรียนด้านนี้ เพราะเราคิดว่าวิชานี้ก็เกื้อหนุนอาชีพเราได้ ไม่ว่าจะทำงาน เรียน หรือช่วงในการส่งบทละคร ใฝ่ฝันอยากเปิดร้านอาหารให้แม่ เพราะแม่ทำอาหารอร่อยแล้วแมทก็ชอบกิน แล้วที่บ้านก็ไม่ได้บังคับให้เราเรียนให้ได้เอหมด ก็เรียนแบบทำหน้าที่ของลูกไปให้จบ

@ รู้สึกอย่างไรกับวงการบันเทิงตอนนี้
รู้สึกสนุก ดี เป็นโชคที่ได้ทำงานวงการนี้ เพราะอย่างที่บอกไว้ ว่าตอนแรกแมทไม่ได้คิด ว่าเราจะมาเป็นนักแสดง ซึ่งบางคนอยากเป็นนักแสดง อยากทำงานในวงการนี้ แต่เขาก็ไม่ได้มีโอกาสเหมือนเรา แต่พอโอกาสมาหา แมทก็รับไว้ คือมีงานก็ทำ ไม่มีก็ไม่เป็นไร เพราะรู้สึกไม่ได้เป็นความฝัน

@ เข้าวงการได้อย่างไร
คิดนานเลยนะเนี่ย (หัวเราะ) เพราะหลายปีมาก ตอนแรกก็ถ่ายโฆษณา ซึ่งอาจจะเป็นเพราะ มีพี่เขาส่งรูปไปโดยที่เราไม่รู้ แล้วทีนี้ช่องก็เรียกตัวให้ไปเรียนการแสดง เราก็ไปเรียนจนเราติดกลุ่มพาวเวอร์ทรีรุ่นที่ 2 แล้วก็ได้เล่นละคร

@ อยู่วงการมาหลายปี แต่แมทไม่ค่อยมีกระแสข่าวแรงๆ เลย
ไม่ มีเลย  คือแมทรู้สึกว่าตัวเองเหมือนอยู่ในวงการนี้ไม่ เต็มตัว จริงๆ แล้ว เวลาอยู่บ้านเราก็เป็นคนธรรมดา เดินไปไหนมาไหน ไปเที่ยวกับเพื่อน เป็นคนที่ไม่จุกจิก ไม่ชอบให้ใครมาจู้จี้วุ่นวาย ชอบอยู่คนเดียว แบบค่อนข้างมีโลกส่วนตัวค่อนข้างสูงนิดหน่อย อาจเป็นเพราะแมทเป็นลูกคนเดียว อยู่คนเดียว เล่นคนเดียวมาตั้งแต่เด็ก คือถ้าให้อยู่ในที่ที่มีคนเยอะๆ ก็อยู่ได้แต่จะอยู่ไม่ทน ไม่นาน ไม่ได้หวาน ไม่ได้เรียบร้อย

ครอบครัวของแมท
@ เข้าวงการมา ที่บ้านเป็นห่วงไหม

ไม่ ห่วงหรอก โดยเฉพาะคุณพ่อนี่จะชอบ เพราะท่านทำงานอยู่ในหลายๆ ประเทศ ก็จะเดินทางเรื่อยๆ เวลาเราเล่นละครหรือถ่ายนิตยสารก็จะส่งไปให้ท่านบ้าง จะเป็นหนังสือ ไรท์ดีวีดีไปให้ท่านก็จะชอบ บางทีท่านจะทำโปสการ์ดส่งญาติๆ เป็นร้อยๆ ใบ คือท่านจะตื่นเต้นมากที่มีลูกเป็นดารา ส่วนคุณแม่ก็จะเฉยๆ เพราะเวลาจะไปไหนมาไหน แมทก็จะไปกับคุณแม่เสมอ ไม่มีอะไรน่าห่วงเพราะเราก็อยู่ในสายตาท่านตลอดเวลา จริงๆ แล้วคุณพ่อไม่ได้สนับสนุน แต่ก็ไม่ได้กีดกัน ท่านแค่ตื่นเต้นที่มีลูกเป็นดาราเท่านั้น

@ กับครอบครัวสนิทกับคุณพ่อ-คุณแม่มากไหม
มากค่ะ เวลาเราไปไหนมาไหนคุณพ่อจะไม่ตาม เพราะท่านอยู่ต่างประเทศ ส่วนคุณแม่นั้นก็อยู่กับเราตลอด ยกเว้นเราจะไปเที่ยวกับเพื่อนเท่านั้นแหละที่จะห้ามไม่ให้ท่านมา (หัวเราะ) ท่านก็เหมือนผู้จัดการเรากลายๆ เป็นคนดูคิวดูอะไรให้

@ มาอยู่วงการแบบนี้คุณแม่สอนอะไรบ้าง
คุณแม่สอน หลายอย่าง ท่านสอนทุกอย่าง ถ้าจะให้บอกว่าสอนอะไรบ้างมันคงยาวทีเดียว สอนทุกอย่างเรื่องดีๆ  พ่อแม่ทุกคนก็อยากให้ทุกคนรักลูกของตัวเอง สอนทั้งเรื่องตรงเวลา เรื่องสัมมาคารวะ มารยาท ที่เน้นพิเศษก็เป็นเรื่องเวลา อันนี้ที่ขาดไม่ได้เลย อย่างนัด 7 โมง เราต้องไปถึงก่อนเวลาที่นัด ถ้าใกล้เวลานัดแล้วเรายังไม่ถึง คุณแม่ก็จะร้อนรนมาก ท่านจะซีเรียสเรื่องเวลามาก

ความรักของแมท
@ หัวใจตอนนี้

ยัง ว่างอยู่ ยังไม่มีแฟน ตอนนี้ขอเน้นเรียน เพราะเราอยากให้มันจบไปเป็นเรื่องหนึ่งเลย เพราะเรารู้สึกว่าปริญญาตรีมันกระจิ๊บกระจ้อยแล้วนะ อย่างน้อยมันต้องปริญญาโท

@ สเปกหนุ่มๆ

แมทชอบเพอร์เฟกท์แมน พูดเพราะ สะอาดสะอ้าน ให้เกียรติ ไม่จำเป็นต้องรวย ไม่ต้องหล่อมาก แต่ขอแบบดูดีนิดหนึ่ง แล้วก็เป็นคนดีก็พอแล้ว แมทไม่ชอบผู้ชายแบดบอยมาแรง นั่นไม่ใช่เสปก

@ มองอนาคตของตัวเองไว้อย่างไร
เป็นคำถามที่ตอบยาก มาก เพราะว่าทุกคนถาม แมทจะบอกว่า แมทไม่ได้วาง แมทถือว่าทำวันนี้ให้ดีที่สุด แล้วที่ผ่านมาใครจะมาถามว่าถ้ากลับไปเปลี่ยนอะไรได้อยากเปลี่ยนอะไรไหม แมทไม่เคยรู้สึกเสียใจกับสิ่งที่เราเคยทำไป ไม่ว่าจะเรื่องดีหรือไม่ดี เพราะถ้าเป็นเรื่องดี ก็ถือเป็นกำลังใจให้เราเดินต่อไป ส่วนเรื่องไม่ดีก็ถือเป็นภูมิคุ้มกันเรา ไม่ได้วางแผนอะไรไว้ เอาแค่ใกล้ๆ นี้ ว่าเรียนให้จบ แล้วก็ทำงานให้ดีที่สุดดีกว่า แต่ต่อไปจะเกิดอะไรแมทก็ไม่รู้

เรื่อง… “เสาวลักษณ์ ปึงทมวัฒนากูล”
ภาพ… “วริศรา วุฒิกุล”

ผู้หญิงคนนี้ชื่อ  “แมท ภีรนีย์ คงไทย
วันเกิด : 28 กรกฎาคม 2532
เป็น ลูกครึ่ง :  ไทย-นอร์เวย์
ปัจจุบันกำลังศึกษาอยู่ที่ :  มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ เอกการละคร
ผลงานที่ผ่านมา  : โฆษณาครีมอาบน้ำ ละครเรื่อง มณีดิน ชมพู่แก้มแหม่ม เรือนนารีสีชมพู ก๊วนกามเทพ
ผลงานปัจจุบัน หวานใจกับนายจอมหยิ่ง

ที่มา: คมชัดลึก

ใส่ความเห็น

